Theo như những thông tin đã được công bố, kể từ tháng 4/2019, Nhật Bản đã bổ sung thêm một loại cư trú mới cho người nước ngoài có tên gọi là Kỹ năng đặc định (tiếng Nhật là Tokutei ginou, 特定技能). Người lao động sang Nhật theo tư cách này sẽ làm việc tại Nhật 5 năm với chế độ làm việc và chính sách phúc lợi hấp dẫn không khác gì người Nhật.

Người Việt đầu tiên được Nhật Bản tiếp nhận với tư cách Kỹ năng đặc định

Mới đây, vào tháng 6, Công ty Cổ phần Công nghiệp Osawa (tỉnh Toyama) đã tiếp nhận người lao động nước ngoài đầu tiên làm việc với tư cách lưu trú Kỹ năng đặc định. Đó là anh Vũ Đình Diệp, 33 tuổi, sau khi hết hạn hợp đồng 3 năm Chương trình Thực tập sinh vào tháng 12 năm ngoái, đã được Công ty Cổ phần Công nghiệp Osawa ( tỉnh Toyama) tiếp nhận làm việc từ ngày 14/6/2019 với thời hạn 5 năm với tư cách Kỹ năng đặc định – loại visa mới, yêu cầu tiếng Nhật và trình độ chuyên môn cao hơn. Với tư cách lưu trú mới, anh Diệp đã bắt đầu làm việc từ ngày 17/6/2019.

Ông Suzuki, đại diện nghiệp đoàn Japan Human Support Union, cho hay: “Không chỉ lao động Việt Nam mà lao động các nước khi nhập cảnh vào Nhật làm việc sẽ được hưởng chính sách tiền lương, phụ cấp, chăm sóc y tế, không gian làm việc như người bản địa. Trong khi đó với chương trình thực tập sinh hiện tại, các thực tập sinh cùng làm chung và hưởng mức lương tối thiểu, điều kiện chăm sóc y tế thấp hơn. Đáng chú ý với chương trình visa mới này người lao động có thể đổi việc khi điều kiện làm việc không tốt, bị chủ phân biệt đối xử, còn Chương trình Thực tập sinh thì hoàn toàn không được phép”.

Vậy Chương trình Kỹ năng đặc định mới là gì?

Như chúng ta đã biết, trước đây, chính phủ Nhật Bản tiếp nhận lao động nước ngoài làm việc theo hai chương trình: Thực tập sinh kỹ năng và Kỹ sư. Tuy nhiên, trước thực trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng, đầu năm 2019, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua Luật mới liên quan đến việc tiếp nhận lao động có trình độ, tay nghề và tiếng Nhật nhất định đến làm việc thời hạn 5 năm với tên gọi Chương trình “Kỹ năng đặc định” và đã hiệu lực từ tháng 4/2019.

Những điểm nổi bật của Chương trình Kỹ năng đặc định:

- Yêu cầu về trình độ tiếng Nhật, trình độ chuyên môn: thấp hơn Kỹ sư nhưng cao hơn Thực tập sinh kỹ năng, có thể xem là lao động trình độ bậc trung. Các bạn thực tập sinh sau khi về nước nếu muốn tiếp tục sang Nhật làm việc theo tư cách Kỹ năng đặc định sẽ tham gia 1 kỳ thi tiếng Nhật và kỹ năng. Bình quân mỗi năm phía Nhật sẽ tổ chức 6 đợt thi tiếng và tay nghề. Các kì thi này được tổ chức tại Nhật và 9 nước khu vực Đông Nam Á gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Mông Cổ, Myanmar, Campuchia, Nepal và Thái Lan.
- Được làm việc liên tục 5 năm tại Nhật.
- Ngành nghề tiếp nhận: 14 nhóm ngành nghề gồm: Nông nghiệp, điều dưỡng, chế tạo, chế biến thực phẩm, xây dựng, đóng tàu, ngành khách sạn, nhà hàng, đánh cá, vệ sinh tòa nhà, chế tạo máy, điện điện tử, kỹ thuật ô tô, hàng không, gia công nguyên liệu.
- Hưởng mức lương cao hơn Thực tập sinh kỹ năng và tương đương với người Nhật cùng một trình độ trong ngành nghề đó.
- Có thể thay đổi công ty nếu có lý do chính đáng.

Rõ ràng, so với Chương trình Thực tập sinh thì Chương trình Kỹ năng đặc định có chế độ phúc lợi và đãi ngộ hấp dẫn hơn rất nhiều. Với việc tiếp nhận anh Vũ Đình Diệp của Công ty Cổ phần Công nghiệp Osawa theo tư cách Kỹ năng đặc định, thị trường xuất khẩu lao động sang Nhật Bản ngày càng trở nên sôi động và thu hút đối với người lao động nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Nhân lực IPM Việt Nam đang trong quá trình triển khai hoạt động phái cử lao động sang Nhật Bản theo Chương trình Kỹ năng đặc định mới. Vì vậy, nhiều người lao động Việt Nam có nhu cầu làm việc tại Nhật Bản. Nếu quý khách hàng có nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động sang Nhật Bản với tư cách kỹ năng đặc định, thực tập sinh kỹ năng và cả kỹ sư hoặc có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến Chương trình kỹ năng đặc định, đừng ngần ngại liên hệ đến Công ty Xuất khẩu lao động IPM Việt Nam để nhận được sự giải đáp, tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến xuất khẩu lao động Nhật Bản, đừng ngần ngại liên hệ với Công ty Xuất khẩu Lao động Nhật Bản uy tín IPM Việt Nam để được tư vấn chính xác nhất.

---------------------------------------

Công ty Cổ phần Nhân lực IPM Việt Nam
Trụ sở chính: Số 1, Ngõ 78, Phố Duy Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
VPKD: Tòa nhà 81 Tran Thai Tong, Quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: 082.961.8888
Fax: (+84) 24 3201 2137
Email: info@ipmvn.com.vn
Website: ipmvn.com.vn